I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
– Mô tả được công dụng và yêu cầu của đồ dùng học tập sẽ làm.
– Trình bày được các bước làm đồ dùng học tập đơn giản.
– Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng học tập đúng yêu cầu.
– Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn.
– Làm được một đồ dùng học tập đơn giản theo các bước cho trước, đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật, thẩm mĩ.
– Bước đầu so sánh và nhận xét được các sản phẩm đồ dùng học tập của nhóm mình và các nhóm khác.
– Hợp tác được với các thành viên trong nhóm trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
– Phiếu học tập, phiếu đánh giá
– Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS)
STT
|
Thiết bị/ Học liệu
|
Số lượng
|
Hình ảnh minh hoạ
|
1
|
Giấy mút xốp mỏng (khổ A4)
|
1 tấm
|
|
2
|
Súng bắn keo và keo nến
|
1 cái
|
|
3
|
Khóa zip
|
1 cái
|
|
2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
STT
|
Thiết bị/Dụng cụ
|
Số lượng
|
Hình ảnh minh hoạ
|
1
|
Thước kẻ
|
1 cái
|
|
2
|
Kéo thủ công
|
1 cái
|
|
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
|
Hoạt động của HS
|
1. MỞ ĐẦU
|
|
Hoạt động 1: Khởi động
|
|
-G mở Video bài hát : Em yêu trường em
|
-H múa hát theo
|
– Bài hát kể tên các dụng cụ, đồ dùng học tập nào?
– Em hãy chia sẻ về tác dụng của các đồ dùng đó.
|
– HS trả lời: bài hát kể tên các dụng cụ học tập: sách, vở
– HS trả lời: công cụ của sách:
Cung cấp kiến thức về rất nhiều vấn đề trong cuộc sống
Giáo dục nhân cách con người
Giúp chúng ta có được những phút giây thư giãn thật thoải mái và hiệu quả
Là công cụ gắn kết con người trên toàn thế giới
….
|
– Kể tên đồ dùng học tập khác mà em biết?
=>Chốt tác dụng của đồ dùng học tập và nhận xét sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh trong lớp và tuyên dương học sinh
Em có muốn làm đồ dùng học tập không?
-Để làm đồ dùng học tập em cần đảm bảo tiêu chí nào?
=>Để làm đồ dùng học tập chúng ta học bài hôm nay.
-G đưa tiêu chí để làm sản phẩm(MH)
|
– Nhiều HS nêu
-…phải dùng được, phải trang trí đẹp…
-H ghi vở: Bài học Stem; Sáng tạo đồ dùng học tập
|
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
|
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm của đồ dùng học tập
|
a) GV yêu cầu HS chọn một đồ dùng học tập bất kì và nói về cấu tạo của đồ dùng đó, vật liệu tạo nên đồ dùng và công dụng của những đồ dùng đó theo nhóm 6
-Mời đại diện nhóm lên lấy phiếu
– Theo em tại sao người ta chọn giấy để làm đồ dùng trên?
-Nhận xét
|
–H thảo luận nhóm 6 ghi ra phiếu
-HS chia sẻ trước lớp
Ví dụ: Hộp đựng bút
Túi đựng bút của tớ làm từ vải. Nó có thể đựng được bút, thước kẻ dài 20 cm và cục tẩy. Người ta chọn vải để làm đồ dùng trên: Vì vải là vật liệu nhẹ, bền
Tên: Thẻ sách, túi đựng bài kiểm tra, cặp sách….
Vật liệu: Làm bằng giấy
Công dụng: Giúp chúng ta ghi nhớ và dễ dàng tìm thấy cho lần đọc tiếp theo. Người ta chọn giấy để làm đồ dùng trên: Vì giấy dễ gấp thành thẻ sách, dễ mang theo.
|
– GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thành.
|
–HS hoàn thành phiếu
|
GV: Cô mời em lên trình bày phiếu học tập số 2.
|
HS trình bày phiếu học tập số 2
1. Đồ dùng học tập của em được làm từ vật liệu: Thước kẻ được làm từ nhựa.
2. Vật liệu gì được sử dụng nhiều: gỗ, vải, nhựa
3. Theo em vật liệu nào làm đồ dùng học tập bền nhất: Vật liệu làm từ kim loại như sắt, inox (hộp bút) bền nhất. Vì kim loại bền, va đập không dễ bị hỏng, vỡ.
|
– GV tổng kết hoạt động.
|
|
Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm đồ dùng học tập
|
a) GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi xây dựng tiêu chí cho sản phẩm đồ dùng học tập em sẽ làm.
– Xác định đồ dùng học tập em sẽ làm.
Ví dụ: túi bút phải có các tiêu chí sau
Đựng được các đồ dùng học tập khác.
Làm từ vật liệu sẵn có, bền và đẹp
|
– HS thảo luận nhóm
|
b) Đề xuất ý tưởng và cách làm đồ dùng học tập
– GV yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn ý tưởng thiết kế và vẽ phác thảo phương án thiết kế của nhóm.
-Nhận xét bản phác thảo của các nhóm
|
– HS thảo luận nhóm vẽ phác thảo đồ dùng mình chọn
-Các nhóm dán bài lên bảng
|
– GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng, và các bước thực hiện.
|
–Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng
Nhóm em túi đựng bút, nhóm sử dụng những vật liệu đơn giản, tái chế như vải dạ, khoá Zip.
1– cắt vải theo kích thước phù hợp.
2– Gắn miếng vải vào hai bên của khoá zip.
3– Bôi keo vào các mép còn lại của miếng vải.
4– Dính các mép còn lại của 2 miếng vải còn lại với nhau.
|
– GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý đặt câu hỏi cho nhóm bạn.
|
– Nhóm khác nhận xét, góp ý, đặt câu hỏi.
|
– G nhận xét, bổ sung, tuyên dương bản thiết kể của học sinh
-GV tổng kết hoạt động.
|
|
TIẾT 2
Hoạt động 4: Làm đồ dùng học tập
|
a) GV giao dụng cụ, vật liệu
|
|
– GV giao dụng cụ, vật liệu cho HS
|
– HS thảo luận nhóm: Liệt kê các nguyên vật liệu cần sử dụng để làm túi theo phương án đã đề xuất.
– Phân công cụ thể công việc cho các thành viên trong nhóm.
|
b) Thực hiện bản thiết kế theo cách của nhóm em
|
– HS sử dụng dụng cụ vật liệu tiến hành làm túi đựng bút.
|
– GV quan sát và hỗ trợ nhóm gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.
|
|
– GV nhắc HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm theo tiêu chí để sản phẩm được tốt hơn.
|
– HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm theo tiêu chí.
|
Hoạt động 5: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm
|
– GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm.
|
– HS trưng bày sản phẩm
|
– GV mời đại diện các nhóm giới thiệu sản phẩn trước lớp.
|
– Đại diện các nhóm giới thiệu bản thiết kế.
– Chia sẻ những điều cần chỉnh trong quá trình thiết kế.
– Chia sẻ những điều hài lòng và chưa hài lòng về sản phẩm của nhóm.
– Nêu ý kiến về cách thức cải tiến sản phẩm.
|
– GV nhận xét góp ý sản phẩm của các nhóm theo tiêu chí.
|
– Nhóm HS khác góp ý
|
– GV yêu cầu HS sau khi tham quan, nghe giới thiệu mô hình, đánh giá sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn bằng cách tô màu vào ô mặt cảm xúc tương ứng và phiếu đánh giá.
|
– HS đánh giá sản phẩm
|
TỔNG KẾT BÀI HỌC
|
|
– GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt.
– GV yêu cầu HS sử dụng túi đựng bút đựng các đồ dùng học tập của em.
|
– GV khen ngợi nhóm HS tích cực tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng.
|
– GV nhận xét và tổng kết buổi học.
|
SÁNG TẠO ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
Nhóm……………………………….. Lớp……………..
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Em hãy cho biết tên dụng cụ học tập sau và câu tạo của chúng:
|
|
|
|
…………
|
………………………..
|
………………………..
|
………………………..
|
|
|
|
|
……
|
………………………..
|
………………………..
|
………………………..
|
Thước kẻ dùng để ……………………………………………………………………………………………….
Cục tẩy dùng để ………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
1. Đồ dùng học tập của em được làm từ vật liệu gì?
Ví dụ: Thước kẻ được làm từ nhựa. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………..
2. Vật liệu gì được sử dụng nhiều nhất?
…………………………………………………………………………………………………………….……………………….
3. Đồ dùng nào em dùng lâu nhất?
…………………………………………………………………………………………………………….……………………….
4. Theo em vật liệu nào làm đồ dùng học tập bền nhất? Vì sao?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………….